Khi bắt đầu thành lập một công ty việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là chuẩn bị hồ sơ thủ tục pháp lý thành lập công ty. Nhưng bạn không biết bộ hồ sơ này cần những gì, chuẩn bị ra sao để đầy đủ và đúng pháp? Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên.
Đọc nhanh
Lựa chọn loại hình doanh nghiệp
Một trong những vướng mắc của các doanh nghiệp chính là việc công ty, doanh nghiệp của mình thuộc loại hình nào. Loại hình kinh doanh rất quan trọng, không những nó phân định quyền lợi, nghĩa vụ của các chủ sở hữu mà còn mang lại ảnh hưởng lâu dài đến định hướng của công ty về sau.
Loại hình công ty trong hồ sơ thủ tục pháp lý thành lập công ty có 4 yếu tố chính bạn cần cân nhắc trước khi tiến hành thủ tục pháp lý thành lập công ty, bạn nên xem xét lựa chọn loại hình của tổ chức sao cho phù hợp với mô hình kinh doanh gồm: Thuế, trách nhiệm cá nhân, khả năng dễ dàng sang nhượng, bổ sung hoặc thay thế chủ sở hữu mới và kỳ vọng của các nhà đầu tư. Hiện nay, có 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến bạn có thể lựa chọn: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên, công ty TNHH 1 thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh và doanh nghiệp tư nhân.
Chuẩn bị bản sao y công chứng CMND hoặc hộ chiếu của các thành viên (đối với loại hình công ty TNHH), các cổ đông (đối với loại hình công ty cổ phần)
Việc chọn ai là thành viên, cổ đông của công ty sẽ do chủ doanh nghiệp quyết định. Tuy nhiên số lượng thành viên và cổ đông sẽ được quy định bởi loại hình doanh nghiệp.
Lưu ý: Bản sao y công chứng CMND chưa quá 3 tháng, thời hạn CMND chưa quá 15 năm.
Lựa chọn đặt tên công ty trong thủ tục pháp lý thành lập công ty
Tên công ty phải viết được bằng tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố là loại hình doanh nghiệp và Tên riêng. Tốt nhất bạn nên lựa chọn đặt tên công ty ngắn gọn, dễ nhớ, dễ phát âm.
Tên công ty không được trùng lặp hoàn toàn với các công ty đã thành thành lập trước đó (áp dụng trên toàn quốc) được quy định tại Điều 42 của Luật doanh nghiệp 2014. Nếu muốn xác định tên công ty mình dự kiến đặt có bị trùng với những công ty khác hay không, bạn có thể truy cập vào vào “dangkykinhdoanh.gov.vn” để kiểm tra.
Lựa chọn địa chỉ trụ sở thuộc quyền sử dụng hợp pháp của công ty
Trụ sở chính của doanh nghiệp là địa điểm liên lạc và giao dịch của doanh nghiệp; phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Trong thủ tục pháp lý thành lập công ty về việc chọn trụ sở chính doanh nghiệp không nên chọn địa chỉ là chung cư, căn hộ hay tòa nhà, khu dân cư. Vì nếu muốn đăng ký thì phải có giấy tờ chứng minh chung cư đó có phần diện tích dùng làm khu văn phòng, phải có hợp đồng thuê văn phòng bạn ký trực tiếp với chủ đầu tư…rất phức tạp và mất thời gian.
Ngành nghề kinh doanh
Cần phải chuẩn bị kỹ càng tất cả những ngành nghề kinh doanh dự định hoạt động và những ngành nghề liên quan và trong tương lai dự định có thể hoạt động vì số lượng ngành nghề của doanh nghiệp không bị hạn chế. Trong danh sách ngành nghề, chọn ra 1 ngành chính.
Đăng ký vốn điều lệ công ty
Khi làm hồ sơ thủ tục pháp lý thành lập công ty, một trong những điều cần phải chú ý đó là vốn điều lệ là số vốn doanh nghiệp tự đăng ký để hoạt động. Trên thực tế không cần phải chứng minh bằng tiền mặt, tài khoản hay bất cứ hình thức nào khác nhưng nó là căn cứ và cơ sở sau này để doanh nghiệp cam kết nghĩa vụ thanh toán các khoản nợ của doanh nghiệp. Không quy định số vốn tối thiểu cũng như tối đa ngoại trừ những ngành nghề kinh doanh có yêu cầu vốn pháp định.
Người đại diện theo pháp luật
Trong hồ sơ thủ tục pháp lý thành lập công ty, người đại diện theo pháp luật là người điều hành, quản lý trực tiếp mọi hoạt động kinh doanh của công ty, đại diện cho doanh nghiệp về việc ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, cá nhân hay tổ chức khác. Chức danh của đại diện pháp luật là giám đốc (Tổng giám đốc), Chủ tịch hội đồng thành viên, chủ tịch hội đồng quản trị.