Soát xét sổ sách là nhiệm vụ rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, vì thế mà dịch vụ soát xét sổ sách ra đời như là một nhu cầu tất yếu. Để hiểu rõ hơn về loại hình dịch vụ này, mời bạn đọc cùng FADI tham khảo một số thông tin bên dưới nhé!
Khi nào cần sử dụng dịch vụ soát xét sổ sách?
– Mùa thanh tra thuế nhiều năm hoặc là chính doanh nghiệp chủ động mời thanh tra sẽ là lúc mà công ty, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ này rất nhiều.
– Mùa cuối năm cũng là thời điểm mà dịch vụ soát xét sổ sách “bùng nổ”. Các công ty kiểm tra, quyết toán thuế hay sổ sách, tất cả mọi thứ để bắt đầu năm mới thuận lợi.
– Ở bất kỳ thời điểm nào mà công ty cảm thấy lo lắng, không tin tưởng về sổ sách, tài chính, báo cáo thuế, từ bộ phận kế toán ở hiện tại thì cũng sử dụng dịch vụ soát sổ sách để có thể rà soát lại.
– Hoặc chỉ đơn giản là doanh nghiệp đang cần đến sự tư vấn từ đội ngũ kế toán chuyên nghiệp về chính sách thuế có phù hợp với công ty sau khi soát xét sổ sách.
Vì sao dịch vụ soát xét sổ sách là điều cần thiết?
- Dịch vụ soát sổ sách được rất nhiều công ty sử dụng. Bởi những công ty chuyên về kế toán là nơi tập hợp của những chuyên gia, kế toán chuyên nghiệp, có kinh nghiệm lâu năm nên hạn chế được rủi ro thấp nhất.
- Các công ty đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì rủi ro thiếu sót trong báo cáo thuế, kế toán, sổ sách có thể sẽ xảy ra.
- Tay nghề của các nhân viên kế toán chưa đủ có thể dẫn đến sai sót và mang nhiều hệ lụy cho doanh nghiệp.
- Công ty có thể đóng phạt lên tới hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng. Chỉ khi đóng phạt thì doanh nghiệp mới tiếp tục hoạt động.
Như vậy sự ra đời của dịch vụ soát xét sổ sách này là điều rất cần thiết. Nó có thể giảm mức độ rủi ro đóng phạt đến mức tối thiểu.
Quy trình soát xét sổ sách đơn giản
Bước 1: Bàn giao, giao nhận chứng từ sổ sách cho doanh nghiệp.
Bước 2: Kiểm tra đơn vị đã áp dụng đúng những chế độ kế toán chưa?
Bước 3: Kiểm tra chi tiết chứng từ, sổ sách kế toán (kiểm tra tính hợp lệ của chứng từ và kiểm tra cải cách hạch toán kế toán), chi tiết kiểm tra như sau: Kiểm tra những chứng từ phát sinh tại doanh nghiệp bao gồm (kiểm tra tên, thông tin người mua, người bán con số, nội dung mua bán,…)
Bước 4: Cùng doanh nghiệp hoàn thiện bổ sung thêm hóa đơn chứng từ hợp lệ của những nghiệp vụ thiếu hóa đơn chứng từ để cơ quan thuế chấp nhận tính vào chi phí hợp lý.
Bước 5: Trao đổi với đơn vị và cùng thống nhất giải pháp thực hiện hoàn thiện chứng từ, sổ sách kế toán và thực hiện điều chỉnh. Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh trực tiếp trên phần mềm của đơn vị.
Bước 6: Hướng dẫn lập tờ khai thuế điều chỉnh bổ sung một cách kịp thời và hiệu chỉnh sổ kế toán trên cơ sở những vấn đề được thống nhất tại Bước 4 và Bước 5.
Bước 7: Hỗ trợ doanh nghiệp giải trình trước cơ quan quản lý thuế.
Hi vọng là những thông tin trên vừa rồi đã giúp bạn hiểu rõ hơn về soát xét sổ sách. Sử dụng dịch vụ soát xét sổ sách kế toán của FADI, doanh nghiệp sẽ yên tâm khi làm việc với cơ quan thuế. Hãy liên hệ đến FADI qua hotline: 0334 999 662 để nhận được dịch vụ tư vấn tốt nhất!