0334.999.662

Tư vấn luật bảo hiểm xã hội – Thông tin cần thiết cho người lao động

Luật bảo hiểm xã hội được ban hành để đảm bảo quyền lợi cơ bản và đặc biệt cần thiết đối với người lao động. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được các nghị định, luật lệ mà họ đã tìm đến các văn phòng luật sư để tư vấn luật bảo hiểm xã hội. Cùng tìm hiểu các thông tin chi tiết và hữu ích trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bảo hiểm xã hội và vai trò của BHXH

Bảo hiểm xã hội là sự đảm bảo thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản hay tại nạn lao động, hết tuổi lao động hay chết dựa trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội sẽ giúp đảm bảo sự thay thế, bù đắp sự thiếu hụt về tài chính cho người lao động khi gặp phải các sự cố ngoài ý muốn như ốm đau, bệnh tật,…

tư vấn luật bảo hiểm
Vì sao cần phải tư vấn luật bảo hiểm xã hội?

Luật bảo hiểm được đưa ra để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động. Chính vì thế, khi gặp phải những vướng mắc thì cả doanh nghiệp cần phải tìm đến cơ sở pháp lý, văn phòng luật sư để được tư vấn luật bảo hiểm xã hội. FADI là địa chỉ tin cậy mà bạn có thể chọn lựa.

Các vấn đề liên quan đến khi tư vấn luật bảo hiểm xã hội cho doanh nghiệp

Với doanh nghiệp – đơn vị sử dụng người lao động khi tư vấn luật bảo hiểm xã hội cần lưu phải quan tâm tới:

  • Thủ tục hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu.

Sau khi nhận đủ hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động cần chuẩn bị các giấy tờ như:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, y tế.
  • Danh sách lao động tham gia vào bảo hiểm xã hội
  • Bảng kê thông tin.
  • Thủ tục hồ sơ báo tăng – giảm lao động

Đối với việc báo tăng nhân viên, cần chuẩn bị:

  • Hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và người lao động có đóng dấu, ký tên.
  • Bảng thanh toán tiền lương cho nhân viên (trong trường hợp báo tăng lùi so với thời điểm hiện tại)
  • Thông tin của nhân viên báo tăng.

Đối với báo giảm nhân viên cần:

  • Hợp đồng của người lao động với doanh nghiệp sử dụng lao động có chữ ký, đóng dấu
  • Thông tin của nhân viên báo giảm
  • Quyết định cho thôi việc có ký tên, đóng dấu của công ty.
tư vấn luật bảo hiểm
Doanh nghiệp cần chuẩn bị các hồ sơ tham gia bảo hiểm cho người lao động

Ngoài ra, còn một số câu hỏi khác người sử dụng lao động có thể đưa ra khi tư vấn luật bảo hiểm xã hội tại văn phòng luật sư.

  • Các thủ tục làm hồ sơ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động cho người lao động
  • Giải quyết các chế độ tử tuất hưu trí cho người lao động
  • Khi nào tham gia bảo hiểm xã hội cho người lao động
  • Và các vấn đề liên quan đến bảo hiểm y tế, thất nghiệp,…

Một số vấn đề chính về tư vấn luật bảo hiểm xã hội cho người lao động

Để đảm bảo quyền lợi của mình, người lao động cần phải được tư vấn luật bảo hiểm xã hội kỹ càng. Về các vấn đề chính như:

  • Làm thế nào để được tham gia bảo hiểm xã hội tại doanh nghiệp?
  • Các thủ tục cần thiết khi bị ốm, tai nạn phải nghỉ việc
  • Hồ sơ thủ tục về chế độ thai sản
  • Hưởng bảo hiểm xã hội cần các thủ tục nào.
  • Hồ sơ, thủ tục cần thiết để hưởng hưu trí, tai nạn lao động.
  • Tư vấn hồ sơ, thủ tục giấy tờ để người lao động hưởng lương hưu, trợ cấp tai nạn lao động, nghề nghiệp.

Trên đây là những thông tin về tư vấn luật bảo hiểm xã hội, hy vọng sẽ giúp các doanh nghiệp và người lao động có thể nắm chắc thông tin để đảm bảo quyền lợi của  mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *