0334.999.662

Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần bạn cần biết

Bảo hiểm xã hội một lần đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần như thế nào thì có lẽ không nhiều người biết đến. Nắm được những kiến thức trong lĩnh vực này sẽ giúp bạn bảo vệ quyền lợi của mình và giúp được cả những người xung quanh. Hôm nay mời các độc giả cùng FADI đi tìm hiểu sâu về vấn đề này nhé.

Thủ tục thanh toán BHXH một lần là gì?

thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần
Địa điểm tiếp nhận và trả hồ sơ bảo hiểm xã hội một lần

Theo quy định tại điều 3 luật bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội một lần là sự bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết. Trên cơ sở này, trong một số trường hợp, những người tham gia bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu sẽ được giải quyết bảo hiểm xã hội một lần.

Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần là những hướng dẫn chi tiết về điều kiện, mức hưởng, hồ sơ cần chuẩn bị cũng như thời gian giải quyết khi làm hồ sơ.

Những trường hợp nằm trong thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần

Để hiểu được chi tiết, FADI sẽ liệt kê ra một số trường hợp cụ thể như sau:

  • Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội
  • Sau một năm nghỉ việc nếu không đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội
  • Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, nhiễm HIV và các bệnh khác theo quy định
  • Ra nước ngoài để định cư.

Hồ sơ thủ tục thanh toán BHXH một lần

thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần
Mẫu đơn đề nghị để được bảo hiểm xã hội của người hưởng trợ cấp
  • Đối với người lao động là người Việt Nam
  • Sổ bảo hiểm xã hội
  • Bản chính đơn đề nghị
  • Đối với người ra nước ngoài định cư
  • Bản sao giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc thôi quốc tịch Việt Nam
  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp
  • Đối với người bị mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng

Nộp thêm bảo chính trích tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện tình trạng không phục vụ được.

Thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần

Sau khi có đủ các giấy tờ nêu trên thì thực hiện các bước dưới đây

  • Bước 1: nhận hồ sơ của mọi người tại cơ quan bảo hiểm xã hội huyện/ tính hoặc thông qua dịch vụ bưu chính

Lưu ý: những ai nộp theo phương thức giao dịch điện tử thì đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến cổng thông tin điện tử bảo hiểm xã hội Việt Nam. Nếu chưa chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi qua dịch vụ bưu chính

  • Bước 2: trực tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Đối chiếu bản chính với các giấy tờ là bản sao không có chứng thực và trả lại bản chính cho người lao động

Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, giải quyết và trả cho người lao động

  • Bước 3: thực hiện thanh toán

Người lao động trực tiếp nhận tiền, trong suốt quá trình làm thủ tục cho đến khi nhận được tiền thì họ không phải mất bất cứ khoản lệ phí nào.

Vừa rồi FADI đã cùng các bạn đi tìm hiểu về thủ tục thanh toán bảo hiểm xã hội một lần. Chúng tôi là đơn vị uy tín đã hoạt động nhiều năm trên thị trường, luôn cập nhật thông tin nhanh chóng và chính xác nhất đến cho độc giả. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp các bạn trong công việc cũng như trong cuộc sống. Mọi thắc mắc xin liên hệ với HOTLINE: 0334 999 622 để được tư vấn miễn phí.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *