0334.999.662

Thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội

Hiện nay, thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội chưa có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan BHXH Việt Nam. Tuy nhiên, trong các trường hợp người lao động chuyển công tác từ công ty cũ sang công ty mới mà không muốn thừa nhận quá trình mình đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội có thể hủy sổ. Trong bài viết dưới đây, FADI sẽ thông tin đến bạn những lưu ý khi hủy sổ bảo hiểm xã hội.

Đọc nhanh

Khi nào nên làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội?

thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội
Có nên hủy sổ bảo hiểm xã hội?

Theo quy định tại Mục 5 Công văn số 3663/BHXH-THU, người lao động không thừa nhận quá trình đã tham gia đóng BHXH trước đó thì có quyền xin hủy sổ bảo hiểm xã hội.

Theo quy định trên thì người lao động khi hủy sổ bảo hiểm xã hội làm cam kết không thừa nhận quá trình tham đóng gia bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp trước đó. Thủ tục hủy sổ BHXH gồm các:

– Sổ Bảo hiểm xã hội (bản chính);

– Đơn yêu cầu được hủy sổ BHXH (theo mẫu TK1-TS).

Những lưu ý khi hủy sổ bảo hiểm xã hội

  • Cơ quan BHXH chỉ tiến hành thủ tục hủy sổ BHXH cũ khi người lao động có đơn cam kết không thừa nhận quá trình tham đóng bảo hiểm do không làm việc tại đơn vị đó. Khi có đơn yêu cầu thì được hủy sổ BHXH cũ và được cấp lại sổ BHXH mới nếu có nhu cầu.
  • Hủy sổ BHXH thì quãng thời gian đóng bảo hiểm sẽ bị hủy và người lao động không  được hưởng chế độ trong thời gian đóng trước đây.
  • Khi thực hiện thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội thì quãng thời gian tham gia BHXH trước đây sẽ không được tính vào thời gian tham gia đóng BHXH mới. Có liên quan đến căn cứ tính các chế độ BHXH về sau. Vì vậy, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi hủy sổ bảo hiểm cũ để bảo vệ quyền lợi của mình.

Gộp sổ bảo hiểm xã hội

thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội
Gộp sổ để bảo vệ quyền lợi

Theo quy định hiện nay, mỗi lao động chỉ được cấp 1 số bảo hiểm xã hội. Do vậy không thể cấp sổ bảo hiểm mới, khi vẫn tồn tại một số sổ bảo hiểm cũ. Trong trường hợp, bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội ở cả công ty mới và cũ, thay vì làm thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội bạn có thể gộp sổ. Giúp cộng dồn thời gian tham gia đóng bảo hiểm, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Về hồ sơ xin gộp sổ bảo hiểm xã hội gồm có 2 loại giấy tờ sau:

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin của người tham gia BHXH theo mẫu TK1-TS;

– Bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS;

– Hai sổ BHXH đã cấp (bản chính).

Thời hạn giải quyết thủ tục gộp sổ được quy định: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, trường hợp cần phải xác minh thì không quá 45 ngày và phải có văn bản thông báo cho người lao động.

Dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục hủy sổ bảo hiểm xã hội tại FADI

Nếu bạn đang có những vướng mắc về thủ tục hủy bảo hiểm xã hội, hãy liên hệ FADI.  Đơn vị uy tín với sứ mệnh đồng hành, sát cánh hỗ trợ khách hàng. Mọi thắc mắc vui lòng gọi về Hotline 0334.999.662 để được tư vấn đầy đủ nhất. FADI  với tất cả sự nhiệt huyết sẽ đem đến những gói dịch vụ tiện ích nhất cho quý doanh nghiệp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *