0334.999.662

Thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm hưu trí dành cho người lao động

Chế độ bảo hiểm hưu trí hiện nay tồn tại dưới 2 hình thức, cả tự nguyện và bắt buộc. Nhằm cung cấp một khoản trợ cấp thay thế cho phần thu nhập không được nhận từ nghề nghiệp do phải nghỉ hưu. Hiện tại có rất nhiều ý kiến còn đang băn khoăn chưa biết điều kiện, thủ tục để hưởng hiểm hưu trí ra sao. Bạn đừng lo lắng sau đây FADI sẻ chia sẻ cho bạn thông qua bài viết dưới đây nhé.

Chế độ hưu trí dành cho người lao động

Bảo hiểm hưu trí là bảo hiểm xã hội cần thiết, không thể thiếu đối với người lao động. Là quyền lợi của người lao động khi đến đủ điều kiện nghỉ hưu hoặc suy giảm khả năng lao động theo quy định. 

chế độ bảo hiểm hưu trí
Chế độ hưởng lương hưu trí trong bảo hiểm xã hội

Người lao động tham gia BHXH thông qua các đơn vị sử dụng lao động với 2 hình thức bao gồm: đóng BHXH qua hệ số và đóng BHXH qua tiền lương.

Điều kiện để hưởng chế độ bảo hiểm hưu trí

Theo căn cứ tại khoản 1 điều 54 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định tại các điểm a, b, c, d, g, h và i khoản 1 điều 2 của luật này. Trừ trường hợp tại quy định tại khoản 3 điều này. Khi nghỉ việc có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì người lao động được hưởng lương hưu nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

  • Đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội: Đủ 20 năm tham gia bảo hiểm xã hội trở lên.
  • Đủ độ tuổi: 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ.

Thủ tục để hưởng chế độ bảo hiểm hưu trí 

chế độ bảo hiểm hưu trí
Thủ tục để hưởng lương hưu trí cho người lao động

Căn cứ theo Nghị định 46/2010/NĐ-CP, Luật BHXH 2014 quy định quy trình thực hiện thủ tục hưởng chế độ hưu trí bảo hiểm bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu

Căn cứ theo điều 9, Nghị định 46/2010 trước 06 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu. Đơn vị phải ra thông báo bằng văn bản về thời điểm nghỉ hưu để công chức có thể biết và chuẩn bị người lao động thay thế.

Bước 2: Đơn vị ra quyết định nghỉ hưu

Trước 03 tháng tính đến thời điểm nghỉ hưu theo điều 9, Nghị định 46/2010 nêu trên thì đơn vị sử dụng lao động phải ra quyết định nghỉ hưu theo mẫu phụ lục II ban hành kèm Nghị định 46/2010.

Bước 3: Báo giảm người lao động và chốt sổ BHXH

Đơn vị sử dụng lao động sau khi đưa quyết định nghỉ hưu cho người lao động sẽ phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện:

  • Báo giảm lao động.
  • Chốt sổ BHXH cho người lao động nghỉ hưu.

Bước 4: Làm hồ sơ hưởng bảo hiểm hưu trí

Thời hạn 30 ngày được tính đến thời điểm người lao động được hưởng lương hưu. Tại đơn vị hoặc công chức, viên chức đang bảo lưu quá trình đóng nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH địa phương quản lý.

FADI – Tư vấn chế độ bảo hiểm hưu trí trực tuyến qua điện thoại

Để xác định điều kiện hay thủ tục để được nghỉ hưu là vướng mắc của nhiều người lao động. Để giải quyết vướng mắc của quý khách hàng về chế độ hưu trí, FADI mở rộng phạm vi giải đáp qua tổng đài tư vấn luật pháp luật.

Quý khách hàng cần giải đáp pháp luật về chế độ bảo hiểm hưu trí chỉ cần liên hệ với FADI thông qua hotline 0334.999.662. Sau khi kết nối với luật sư, chuyên viên tư vấn, chúng tôi sẽ giải đáp mọi vướng mắc liên quan như: Điều kiện nghỉ hưu, tuổi nghỉ hưu nghỉ hưu trước tuổi, thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, mức lương hưu và cách tính lương hưu. Ngoài ra, công ty chúng tôi sẽ hỗ trợ thủ tục hưởng lương bảo hiểm cho quý khách hàng nhanh chóng và chính xác nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *