Tham gia bảo hiểm xã hội chính là trách nhiệm của mọi công ty, mọi doanh nghiệp khi chính thức hoạt động và có sử dụng lao động. Tuy nhiên, không phải công ty, doanh nghiệp nào cũng nắm vững được những thủ tục đăng ký bảo hiểm cho công ty lần đầu, nhất là những công ty mới hoạt động. Vì vậy, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn các bạn về nội dung này.
Đọc nhanh
Những nhóm đối tượng công ty phải tham gia bảo hiểm xã hội
Theo Điều 2 của Luật Bảo hiểm xã hội quy định thì có 03 nhóm đối tượng mà gần như tất cả các công ty đều phải đóng bảo hiểm xã hội cho họ. Đó chính là:
- Người làm việc theo dạng hợp đồng lao động có xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn, theo mùa vụ có thời hạn hợp đồng từ 03 tháng đến không quá 12 tháng.
- Người làm việc theo hình thức hợp đồng lao động có thời hạn từ 01 đến dưới 03 tháng.
- Người quản lý doanh nghiệp có thụ hưởng tiền lương.
Thủ tục đăng ký bảo hiểm cho công ty lần đầu
Về hồ sơ đăng ký
* Đối với người lao động:
Người lao động sẽ phải nộp cho người sử dụng lao động 01 bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:
- Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK1-TS).
- Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế cao hơn thì bổ sung thêm những giấy tờ chứng minh cần thiết.
* Đối với người sử dụng lao động:
- Sau khi người lao động nộp đủ hồ sơ, người sử dụng lao động sẽ tập hợp các giấy tờ sau:
- Tờ khai đơn vị tham gia, thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo mẫu TK3-TS.
- Danh sách những người lao động của công ty tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tai nạn lao động, bảo hiểm bệnh nghề nghiệp (theo Mẫu D02-TS).
- Bảng kê thông tin chi tiết theo mẫu D01-TS.
Về trình tự thực hiện thủ tục đăng ký bảo hiểm cho công ty
Bước 1: Nộp hồ sơ
– Công ty sẽ lựa chọn nộp hồ sơ theo các hình thức sau:
- Nộp qua giao dịch điện tử.
- Nộp qua dịch vụ bưu chính viễn thông.
- Nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.
– Trường hợp nộp qua giao dịch điện tử: Công ty sẽ tiến hành lập hồ sơ bằng phần mềm kê khai của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc của Tổ chức I-VAN. Sau đó, công ty sẽ ký chữ ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc thông qua Tổ chức I-VAN.
– Trường hợp thực hiện qua dịch vụ bưu chính viễn thông hoặc nộp trực tiếp thì công ty, doanh nghiệp sẽ nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi công ty đặt trụ sở. Chú ý rằng: Chi nhánh của doanh nghiệp thì đóng bảo hiểm xã hội tại địa bàn nơi có cấp giấy phép kinh doanh hợp pháp cho chi nhánh.
Bước 2: Nhận kết quả giải quyết
Công ty sẽ nhận Sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế sau 05 ngày kể từ ngày cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận đủ giấy tờ, hồ sơ theo các hình thức đã đăng ký.
Nói chung, thủ tục đăng ký bảo hiểm cho công ty lần đầu khá đơn giản so với các thủ tục hành chính khác. Vì thế, các công ty nên nghiêm chỉnh thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động để đừng bị phạt hành chính đáng tiếc.