0334.999.662

Những điều cần biết về hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là một cụm từ không quá xa lạ, nhưng bạn hiểu gì về nó? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây để hiểu rõ hơn loại hóa đơn này nhé!

Đọc nhanh

Khái niệm hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Hiểu một cách đơn giản thì hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là loại hóa đơn điện tử do các cơ quan, tổ chức bán hàng hóa hay cung cấp các loại dịch vụ gửi cho người mua hàng. Trên hóa đơn không có mã của cơ quan thuế, có thể tính luôn trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ mã tính tiền và có kết nối chuyển dữ liệu đối với cơ quan thuế.

hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế
Hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế là loại hóa đơn điện tử được sử dụng khá phổ biến

Những đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế

Hiện nay, có rất nhiều loại hình kinh doanh đang sử dụng loại hóa đơn điện tử này, trong đó phải kể đến: bưu chính viễn thông, xăng dầu, điện lực, đường sắt, đường bộ, vận tải hàng không, đường thủy, đường biển… Các dịch vụ liên quan đến: bảo hiểm, tài chính tín dụng, kinh doanh siêu thị, kinh doanh thương mại điện tử, xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin, thương mại và các doanh nghiệp, tra cứu hóa đơn điện tử, phần mềm hóa đơn điện tử đáp ứng lập…

Trong một số trường hợp doanh nghiệp thuộc vào loại rủi ro cao về thuế và những trường hợp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử có mã số thuế thì không nằm trong danh sách này.

Hướng dẫn đăng ký sử dụng loại hóa đơn điện tử này

hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế
Đăng kí hóa đơn điện tử này khá đơn giản

Căn cứ vào Nghị định 119/2018/NĐ-CP thì những đối tượng sử dụng hóa đơn có mã của thuế khi tiến hành đăng nhập vào cổng thông tin điện tử của Tổng cục thuế để tiến hành đăng ký sử dụng hóa đơn không có mã của thuế cần phải tuân theo một số quy định:

  • Cơ quan thuế sẽ gửi thông báo chấp nhận hay không chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế trong vòng 1 ngày làm việc.
  • Chính thức từ thời điểm có hóa đơn này thì cơ quan, tổ chức đó phải hủy hóa đơn giấy còn tồn.
  • Nếu như cơ quan thuế không chấp nhận cho đơn vị đăng ký sử dụng hóa đơn không có mã thì bắt buộc doanh nghiệp đó lúc này phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã.

Hướng dẫn xử lý sai sót khi sử dụng hóa đơn điện tử không có mã thuế

hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế
Khi có những sai sót phát sinh chỉ cần xử lý tuần tự

Trong quá trình sử dụng loại hóa đơn này sẽ có một số vấn đề sai sót và cách xử lý như sau:

Trường hợp 1: Người bán lập hóa đơn gửi cho người mua và phát hiện sai sót: Người bán và người mua phải lập 1 văn bản thỏa thuận đồng thời ghi rõ những sai sót sau đó thông báo với cơ quan thuế (Mẫu số 04 hành kèm Phụ lục ban theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP ).

Trường hợp 2: Cơ quan thuế phát hiện sai sót sẽ thông báo cho người bán để kiểm tra, sau 02 ngày từ ngày được thông báo, người bán cần phải báo cáo lại với cơ quan thuế theo mẫu số 04 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 119/2018/NĐ-CP.

Hóa đơn điện tử không có mã cơ quan thuế là một loại hóa đơn được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Cần phải hiểu đúng và hiểu rõ để có thể sử dụng chính xác nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *