0334.999.662

Những điều cần biết về định giá thương hiệu

Hiện nay, bất cứ doanh nghiệp nào sau một thời gian hoạt động nhất định đều muốn tạo được thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường cho mình. Thương hiệu chính là tài sản quý giá của doanh nghiệp, quyết định rất lớn đến việc phát triển và mở rộng kinh doanh. Vậy, làm thế nào để định giá thương hiệu và đưa ra được mức giá phù hợp nhất cho doanh nghiệp. Xin mời các bạn theo dõi thông tin trong bài viết dưới đây của FADI.

Định giá thương hiệu là gì?

Cụm từ “định giá thương hiệu” có lẽ không có gì xa lạ trong giới kinh doanh. Định giá thương hiệu là hoạt động xác định giá trị kinh tế của một doanh nghiệp. Từ việc xác định giá trị thương hiệu mà doanh nghiệp sẽ nghiên cứu và phát triển những chiến lược kinh doanh hay mở rộng thị trường phù hợp nhất với mình.

định giá thương hiệu
Định giá thương hiệu giúp doanh nghiệp quản trị một cách hiệu quả hơn

Vai trò của việc định giá thương hiệu đối với doanh nghiệp

Việc định giá thương hiệu là cần thiết và đem lại nhiều lợi ích cho bất cứ doanh nghiệp nào. Cụ thể như sau:

  • Xác định được giá trị thương hiệu và đưa ra chiến lược kinh doanh tối ưu: từ việc biết được thương hiệu của mình đang ở đâu, bạn sẽ nghiên cứu được các chiến lược marketing phù hợp hướng đến đúng những đối tượng mục tiêu.
  • Gia tăng giá trị sản phẩm và giá trị doanh nghiệp: Đây là điều không thể phủ nhận bởi phần lớn giá trị của các thương hiệu lớn trên thế giới hiện nay đến từ giá trị thương hiệu của họ. Một doanh nghiệp có thương hiệu được khẳng định sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng và đứng ở chân trên trong thị trường.
  • Tạo thế mạnh giúp doanh nghiệp thu hút vốn đầu tư: Một doanh nghiệp nổi tiếng luôn đi kèm với tiềm năng phát triển cùng những khoản lợi nhuận hấp dẫn. Điều này sẽ khiến bạn thu hút được sự đầu tư của những ông lớn và có thêm nguồn vốn cho việc phát triển chúng.
định giá thương hiệu
Có nhiều phương pháp giúp bạn tính toán giá trị thương hiệu chính xác

Phương pháp định giá thương hiệu tối ưu nhất

Có nhiều phương pháp để định giá thương hiệu. Tùy vào loại hình và tình trạng doanh nghiệp, bạn có thể lựa chọn cho mình một trong những phương pháp được gợi ý sau đây.

  • Phương pháp so sánh: Dựa trên sự so sánh giữa doanh nghiệp của bạn với các doanh nghiệp cùng kinh doanh một mặt hàng trên thị trường
  • Phương pháp định giá dựa trên cơ sở chi phí: Dựa trên việc tổng hợp các chi phí đã đầu tư trong quá trình phát triển kinh doanh để doanh nghiệp có được thương hiệu như ngày nay. Tuy nhiên, số tiền bỏ ra không phải bao giờ cũng tỉ lệ thuận với giá trị thương hiệu nên đây là một phương pháp định giá thương hiệu không được khuyến khích
  • Phương pháp giá chênh lệch: Theo phương pháp này, giá trị thương hiệu được tính là giá trị ròng hiện tại của các mức chênh lệch giá trong tương lai giữa một sản phẩm có thương hiệu và một sản phẩm chung chung hoặc không có thương hiệu. Tuy nhiên, mục đích chính của nhiều thương hiệu không nhất thiết phải là bán được giá cao hơn, mà là bảo đảm thu hút được mức cầu cao nhất trong tương lai.
  • Dựa vào giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán: Đây là một phương pháp khá phức tạp  và chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp đã tham gia vào thị trường chứng khoán.

5 bước không thể bỏ qua để định giá đúng đắn thương hiệu của bạn

Định giá thương hiệu là một công việc quan trọng đòi hỏi sự cẩn thận và chính xác để cho ra kết quả đúng nhất. Do đó, khi tiến hành định giá thương hiệu, bạn cần quan tâm đến quá trình mà chúng tôi sẽ gợi ý sau đây.

định giá thương hiệu
Thương hiệu của doanh nghiệp được xác định thông qua nhiều yếu tố

Bước 1: Phân khúc thị trường

Chia thị trường của thương hiệu thành các nhóm khách hàng tương đối theo những tiêu chuẩn về sản phẩm, dịch vụ, kênh phân phối, bằng sáng chế, vị trí địa lý,… Mỗi phân khúc của thương hiệu sẽ khấu thành tổng giá trị của thương hiệu.

Bước 2: Phân tích tài chính

Đây chính là việc tính toán lợi nhuận về mặt kinh tế của thương hiệu. Lợi nhuận này được tính bằng thu nhập vô hình từ giá trị thương hiệu trừ đi các khoản phí liên quan. Từ đó, có cơ sở định giá thương hiệu thực tế và đáng tin cậy nhất.

Bước 3: Phân tích nhu cầu

Nó được tính bằng cách xác định những nhánh nhu cầu khác nhau của việc kinh doanh dưới cùng thương hiệu, sau đó đo lường mức độ ảnh hưởng của thương hiệu. Thu nhập của thương hiệu bằng chỉ số “Vai trò của xây dựng thương hiệu” nhân với thu nhập vô hình.

Bước 4: Phân tích tiêu chuẩn cạnh tranh

Phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của thương hiệu dựa trên những tiêu chuẩn cạnh tranh và các khía cạnh đánh giá một thương hiệu như mức độ ổn định, xu hướng lãnh đạo, mức độ phát triển, độ phủ thương hiệu,…

Bước 5: Tính toán giá trị thương hiệu

Bước cuối cùng để định giá thương hiệu chính là tính toán giá trị dựa trên những phân tích trước đó. Giá trị thương hiệu không chỉ được tính toán ở thời điểm đó mà còn ở một thời điểm xa hơn trong tương lai để chứng tỏ khả năng tạo lợi nhuận liên tục của thương hiệu đó.

FADI – dịch vụ tư vấn định giá thương hiệu uy tín

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực khởi tạo doanh nghiệp, tư vấn chiến lược phát triển doanh nghiệp, FADI cung cấp dịch vụ tư vấn định giá thương hiệu chất lượng và đáng tin cậy đến với khách hàng.

  • Tư vấn định giá thương hiệu trong quá trình cổ phần hóa, chia tách doanh nghiệp, góp vốn kinh doanh
  • Tư vấn xác định quyền sở hữu trí tuệ
  • Tư vấn định giá trong quá trình chuyển nhượng doanh nghiệp
  • Xác định giá trị thương hiệu trong tranh chấp
  • Định giá thương hiệu trên thị trường chứng khoán
  • Hoạch định chiến lược phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp.

Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích phần nào và giải đáp những thắc mắc của khách hàng. Để được hỗ trợ và cung cấp thêm những thông tin chi tiết hơn nữa về dịch vụ tư vấn định giá thương hiệu, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua HOTLINE: 0334 999 662 nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *