Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những loại bảo hiểm đảm bảo quyền lợi tối đa cho người lao động. Để giúp người dùng theo dõi, quản lý tốt hơn thì không thể phủ nhận vai trò của việc kiểm tra bảo hiểm thất nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách tra cứu đúng chuẩn. Vậy thì hãy theo dõi những thông tin chi tiết mà FADI đem tới trong bài viết dưới đây.
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Bảo hiểm thất nghiệp là số tiền được trả cho người lao động khi họ bị mất việc làm hoặc hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ của bảo hiểm thất nghiệp. Nó không chỉ là một chỗ dựa vật chất và tinh thần cho người lao động khi thất nghiệp mà còn giúp giải quyết khó khăn cho người sử dụng lao động và nhà nước.
Người sử dụng lao động sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính, giải quyết chế độ cho người lao động bị sa thải. Đối với ngân sách nhà nước, bảo hiểm thất nghiệp góp phần không nhỏ trong việc giảm bớt chi phí khi nạn thất nghiệp gia tăng.
Kiểm tra bảo hiểm thất nghiệp đem lại lợi ích gì?
Khi người lao động tự mình tra cứu thông tin bảo hiểm thất nghiệp tại nhà sẽ đem lại nhiều lợi ích, cụ thể như sau:
- Hạn chế được các thủ tục hành chính
Nếu như trước đây, người lao động phải đến trực tiếp cơ quan hành chính để tra cứu các thông tin liên quan tới bảo hiểm thất nghiệp. Mà các thủ tục hành chính vô cùng rườm rà khiến người dùng phải tiêu tốn một khoảng thời gian khá lớn.
- Tiết kiệm được thời gian, chi phí
Khi tra cứu thông tin tại nhà, bạn không cần phải tới trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội nên tiết kiệm được thời gian và chi phí đáng kể
- Chủ động hơn trong việc quản lý các thông tin bảo hiểm
Người lao động có thể tự mình kiểm tra các thông tin trên website BHXH nên quá trình quản thông tin được chủ động và nhanh chóng hơn.
Các bước kiểm tra bảo hiểm thất nghiệp tại nhà
Bước 1: Bạn truy cập website chính thức của bảo hiểm xã hội theo link sau https://baohiemxahoi.gov.vn
Bước 2: Bạn nhấn chọn vào mục Tra cứu trực tuyến.
Bước 3: Tiếp đến, bạn chọn Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp ở phía bên tay phải
Bước 4: Trong giao diện Tra cứu bảo hiểm thất nghiệp, bạn cần phải nhập chính xác Mã số BHXH (đã được phân quyền) -> sau đó chọn vào ô “Tôi không phải là người máy” để xác minh các thông tin liên quan.
Nếu hệ thống yêu cầu xác minh, thì các bạn thực hiện theo yêu cầu của hệ thống xác nhận -> sau đó nhấn chọn vào lấy mã OTP. Mã OTP được gửi đến số điện thoại bạn khi bạn đăng ký với cơ quan BHXH.
Bước 5: Bạn điền mã số xác nhận OTP trong tin nhắn vừa nhận được vào ô “Nhập mã OTP” (bạn cần nhập mã trong khoảng thời gian là 240s kể từ khi bạn nhận được tin nhắn) -> sau đó, bạn nhấn chọn “Đăng nhập” để bắt đầu tra cứu.
Khi các thông tin bạn nhập là chính xác thì bạn sẽ nhận được 1 bảng tra cứu tương tự như lúc đầu. Lúc này, bạn nhập lại Mã số BHXH cần tra cứu -> rồi chọn ô tôi không phải là người máy.
Kết quả cuối cùng khi kiểm tra bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ nhận được một bảng kết quả gồm đầy đủ các thông tin tra cứu của người có Mã số BHXH tương ứng, cùng với đó là trạng thái tham gia BHTN của Mã số BHXH đó.