Kế toán của công ty thường run rẩy khi cầm trên tay quyết định việc kiểm tra thuế của doanh nghiệp. Làm thế nào để tự tin trước các cán bộ thuế, với kinh nghiệm của FADI thì hồ sơ, thủ tục sổ sách đầy đủ chưa hẳn là đúng mà còn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng của kế toán nữa. Để mỗi đợt kiểm tra thuế thành công đòi hỏi 65% kỹ năng kế toán và 35% còn lại là sự hoàn thiện về thủ tục sổ sách giấy tờ.
Cụ thể những kỹ năng đó là gì Khoitaodoanhnghiep.com.vn sẽ tổng hợp chia sẻ những kinh nghiệm của mình qua nhiều lần tiếp các đoàn kiểm tra thế. Để bạn đọc học hỏi kinh nghiệm và ứng phó cho doanh nghiệp mình khi cần
Đọc nhanh
Kinh nghiệm ứng phó với đoàn kiểm tra thuế doanh nghiệp
Tạo không khí hòa đồng khi tiếp đoàn kiểm tra thuế
Cụ thể bạn có thể chuẩn bị nước trà, bánh kẹo và một ít hoa quả… giữ cho mình một tinh thần thoải mái không căng thẳng. Bởi cán bộ thuế dù gì thì họ cũng chỉ thực hiện công việc chuyên môn của họ mà thôi. Hãy trò chuyện hỏi han họ một cách bình thường.
Luôn luôn chuẩn bị hồ sơ đầy đủ
Hãy luôn nói rằng mình có hồ sơ đầy đủ, không nên nói thiếu hồ sơ này hoặc thiếu giấy tờ kia. Trường hợp hồ sợ thiếu nhưng có thể xử lý được thì hãy nhanh trí nói họ chờ để đi lục tìm đưa. Trường hợp hồ sơ đã mất hoặc thất lạc hãy nói có đủ và tung hỏa mù khẳng định mình có và sẽ đi tìm. Tuyệt đối không được nói “không có” lảng tránh sẽ khiến họ không chú ý đến nữa.
Khi tiếp xúc với đoàn kiểm tra thuế kế toán, không nên giải trình linh tinh điều gì hết. Nhất là đối với trường hợp kế toán mới vừa tiếp nhận công việc của kế toán cũ chưa hiểu rõ ý nghĩa của việc làm sổ sách như thế nào. Không nên chê trách kế toán cũ trình độ chuyên môn kém, nếu có điều gì đó không hiểu thì có thể kiểm tra lại sổ sách hồ sơ trước khi giải trình. Liên lạc và hỏi cụ thể kế toán cũ nếu như hồ sơ đó bạn không làm.
Đặc trưng của ngành nghề kế toán là làm việc theo thông tư, nghị định. Nhưng đối với kỳ kiểm duyệt thì không phải lúc nào cũng lôi luật ra để chặt chém lại cán bộ thuế. Đối với những bạn kế toán mới ra trường thường rất hăng máu hay đấu khẩu lại cùng cán bộ thuế. Vô tình điều này làm thiệt cho doanh nghiệp bởi cán bộ thuế sẽ vạch lá tìm sâu gây khó khăn cho doanh nghiệp. Tốt nhất bạn hãy cứ giả vờ ngu để nói chuyện và luôn tỏ ra thiện chí học hỏi cầu thị trong những tình huống này.
Thông minh trong việc xử lý tình huống
Bạn không nên 1 đối đáp 1, tốt nhất hãy lắng nghe hết toàn bộ những câu hỏi của họ rồi sau đó sẽ giải trình sau. Tuyệt đối tránh tình trạng ngắt lời người khác như vậy sẽ rất thiếu lịch sự khi giao tiếp.
Thường thì cán bộ kiểm tra thuế họ sẽ đi 3 người nên nhân sự của doanh nghiệp cần bố trí 4-5 người. Không để họ hỏi quá nhiều khiến bản thân như vướng phải mạng nhện.
Kế toán sẽ làm những công việc mà cấp trên không hiểu và không biết. Những tình huống xấu không nên để sếp xuất hiện hay giải trình quá nhiều lần, sếp chỉ nên xuất hiện ở lần đầu nghe đọc quyết định kiểm tra thuế và lần chốt số liệu mà thôi.
Nói chuyện giữ miệng không nên tám chuyện nhiều với cán bộ thuế bởi đôi khi nói nhiều bạn sẽ có những sơ hở không có lợi cho doanh nghiệp. Bởi cán bộ thuế luôn có nghiệp vụ và kỹ năng để moi thông tin.
Một vài kinh nghiệm ứng phó với cán bộ kiểm tra thuế doanh nghiệp vừa được chia sẻ bên trên. Các bạn đọc và nhớ kỹ để áp dụng cho bản thân khi va chạm thực tế. Điều này cực kì có ích cho kỹ năng ứng xử của bạn để xử lý công việc trong tương lai đấy.