Hóa đơn đặt in là hóa đơn theo mẫu nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Thay vì mua tại các cơ quan thuế, doanh nghiệp hiện nay đã có thể đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in. Vậy việc sử dụng hóa đơn đặt in yêu cầu những điều kiện gì, thủ tục ra sao. Hãy cùng FADI tìm hiểu qua bài viết dưới đây.
Đọc nhanh
Điều kiện để doanh nghiệp được đăng ký sử dụng hóa đơn

Để đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in doanh nghiệp phải đáp ứng một trong những điều kiện sau:
- Doanh nghiệp mới thành lập thuộc đối tượng tự in hóa đơn mà không sử dụng hóa đơn tự in thì được sử dụng hóa đơn đặt in.
- Doanh nghiệp không nằm trong trường hợp được mua hóa đơn của cơ quan thuế thì được sử dụng hóa đơn đặt in.
Các bước đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in

Bước 1: Làm đơn đề nghị đăng ký sử dụng hóa đơn gửi tới cơ quan thuế quản lý trực tiếp của doanh nghiệp để xác nhận được phép sử dụng hóa đơn đặt in.
- Thời gian có kết quả: Sau 2 ngày kể từ ngày nộp đơn đăng ký
- Lệ phí đăng ký: Không mất lệ phí
Bước 2: Khi tới ngày hẹn kiểm tra đã báo trước, cơ quan quản lý thuế cử cán bộ xuống doanh nghiệp để kiểm tra, nếu doanh nghiệp có nhiều trụ sở thì tiến hành kiểm tra ở trụ sở chính của doanh nghiệp. Sau khi kiểm tra tính hợp pháp và hoạt động của doanh nghiệp. Cơ quan quản lý thuế sẽ lập biên bản đã kiểm tra trụ sở. Lúc này doanh nghiệp được phép đặt in hóa đơn.
Bước 3: Tìm nhà cung cấp dịch vụ in và đặt in hóa đơn. Lưu ý đơn vị in ấn phải có giấy phép kinh doanh còn hiệu lực và có giấy phép hoạt động ngành in. Thống nhất về mẫu hóa đơn, nội dung, giá cả,…và tiến hành lập hợp đồng in với đơn vị in ấn.
Bước 4: Phát hành hóa đơn. Lập thông báo phát hành hóa đơn qua phần mềm hỗ trợ kê khai. Sau đó, nộp thông báo phát hành hóa đơn đến cơ quản lý thuế bằng bản giấy hoặc nộp tại trang web http://nhantokhai.gdt.gov.vn
Chuẩn bị gì cho việc đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in?

Ở bước 2 của mục trên, cơ quan thuế sẽ tiến hành kiểm tra doanh nghiệp. Để việc kiểm tra thuận lợi, doanh nghiệp cần chuẩn bị:
- Treo biển hiệu của doanh nghiệp
- Giấy xác nhận quyền sử dụng văn phòng, trụ sở chính ( hợp đồng thuê nhà hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu đất do công ty đứng tên).
- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, đăng ký dấu doanh nghiệp.
- Các hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ; cơ sở vật chất như bàn ghế, sổ sách và các vật dụng khác liên quan chứng minh sự hoạt động của doanh nghiệp.
Lưu ý trong việc phát hành hóa đơn
- Thời hạn nộp thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu cho cơ quan quản lý chậm nhất là 2 ngày trước khi doanh nghiệp sử dụng hóa đơn.
- Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận thông báo của doanh nghiệp, nếu phát hiện sai sót cơ quan thuế phải thông báo bằng văn bản để doanh nghiệp điều chỉnh.
- Thông báo phát hành hóa đơn và hóa đơn mẫu phải được niêm yết rõ ràng tại doanh nghiệp trong suốt thời gian sử dụng hóa đơn này.
Hy vọng những chia sẻ của FADI sẽ giúp ích được phần nào cho doanh nghiệp trong việc đăng ký sử dụng hóa đơn đặt in.